15.11.08

hinggil sa rgep

tala: ang sumusunod ay komento ko sa UP's RGEP? Plain and Simple Idiocy (with apologies to idiots) ni jester-in-exile. Marapat lamang na basahin muna.

una, hindi ito (RGEP) redundant sapagkat, iba nga (sana) ang pagpapahalagang idinidiin. halimbawa, sa batayang kurso sa inggles nuong highschool, mas mabigat ang diin sa tamang pamamaraan ng pagsusulat. sa kom 1, (sana) mas binibigyang diin ang pagsusulat ng may kritikal na pagsusuri.

pangalawa, may mga GE subjects na hindi matatagpuan sa highschool o di kaya'y kulang ang pagpapakilala. hal. STS, walang ganitong subject nung highschool, kung meron mang kahalintulad, relatibong mas mababaw ang pagsusuring handog. hindi rin tampok sa sekondaryang edukasyon ang panlipunang siyensya/aralin. sa pagkakatanda ko, limitado lamang ang ibinabahagi sa ekonomiks at kasaysayan (pambansa, pandaigdig). maging ang humanidades ay limitado sa sa noli, fili etc. hindi pa pinapakilala samin nun si r. tolentino at i. cruz. ewan lang sa ibang highschool.

pangatlo, palagay ko'y kailangan ituro ang ilang batayang kurso tulad ng math at reading comprehension (hum 1 at 2?) dahil pre-rekisito ito sa mga abanteng subjects na may kahingian sa mga 'skills' na binibigay sa 'basic' courses. bihira ang nakakaintindi ng mas malalalim na konsepto ng hindi dumadaan sa mas simple ideya. eh bakit di pa ito binigay nung highschool? tingin ko'y, una dahil sa mas konserbatibo ang pangkalahatang oryentasyon ng sekondaryang edukasyon. pangalawa, maaaring ibinigay ngunit kulang nga ang diin at lalim na ibibigay dito.

bukod dito, hindi lahat ng pumapasa ng up may sapat na karunungan sa lahat ng basic subject. pero bakit sila pumapasa? di ba dapat itaas ang kaledad ng edukasyon sa unibesidad? sa pagkakaalam ko, hindi pa talaga 'screening' ang ginagamit ng unibersidad, kundi'y percentile ranking. ibig sabihin, halimbawa, ang isang nangangahas na maging political science major ay maaaring makapasok pa rin, kahit mahina sya sa math, basta mahatak ito ng iba pang salik sa upcat tulad ng reading comprehension. masasabing kahit palyado, kinikilala (malay man o hindi, palagay ko'y hindi) sa upcat na maraming dimensyon ang karunungan.

mas makabubuti siguro kung magbibigay ka ng mas ispesipikong listahan ng mga GE na tingin mo'y dapat matanggal. maganda rin ilakip ang ispesipikong rason kung bakit sila dapat tanggalin. sang-ayon ako pangkabuuang pagrerepaso ng REGP na iyong ipinapanukala, ngunit kelangan nating kilalanin ang magkakaibang konteksto't katangian ng bawat GE subjects.

natuwa rin pala ako sa pagbubukas mo ng historikal na pagsusuri. tingin ko'y magandang anggulo ito.

0 komento:

nahatak ng sentro de grabedad