5.3.09

Mula sa isang bunga...

Habang tumataas tayo sa panlipunang hagdan, mas kumakapal rin ang maskara ng kabangisan.

As we ascend the social ladder, viciousness wears a thicker mask.

~ Erich Fromm

2 komento:

Anonymous said...

mukhang nakiliti ni Fromm ang imahinasyon mo a. marami akong mga Fromm dito sa bahay, ang karamihan namana ko pa sa tatay ko. binili niya sa ibang bansa nuong binata pa siya, pero hindi naman daw niya nabasa, o kung nabasa man hindi niya gaano naunawaan. Tingin ko ba'y hinintay ako ng mga librong ito. Nailigtas ko sila sa mababangis na mga daga.

Pasyon, Emmanuel C. said...

mabuhay ka, marius, tagapagligtas ng mga libro ni fromm, tagalipol ng mababangis na daga! hehe.

fafotokafi ha. trip din kasi sya nung karel ko, pysch kasi sya, natalakay na raw nila dati sa social psych.

nahatak ng sentro de grabedad